GIẢI PHÁP THAY THẾ SỔ HỘ KHẨU, SỔ TẠM TRÚ GIẤY

01/03/2023
GIẢI PHÁP THAY THẾ SỔ HỘ KHẨU, SỔ TẠM TRÚ GIẤY

TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN 7 GIẢI PHÁP THAY THẾ SỔ HỘ KHẨU, SỔ TẠM TRÚ GIẤY.

* 7 giải pháp thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy sau ngày 31/12/2022:

1. Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

2. Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode xin thẻ căn cước công dân gắn chíp.

3. Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ căn cước công dân gắn chíp.

4. Tra cứu, khai thác trực tuyến thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

5. Sử dụng ứng dụng VneID

6. Giấy xác nhận tình trạng cư trú (công dân có thể trực tiếp đến cơ quan Công an cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ về đăng ký cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận qua Cổng dịch vụ Công trực tuyến).

7. Sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do công an cấp xã nơi công dân cư trú cấp.

* Công tác tham mưu CATP triển khai bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sau ngày 31/12/2022

- Xây dựng báo cáo số 4798/BC-PC06-Đ2 ngày 15/8/2022 báo cáo một số nội dung liên quan đến việc thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cu trú là điều kiện để thực hiện Thủ tục hành chính.

- Tham mưu xây dựng công văn số 6308/CAHN-PC06 về tuyên truyền phương thức sử dụng thông tin thay Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy ngày 16/9/2022

- Tham mưu xây dựng Báo cáo số 334/BC-UBND ngày 14/9/2022 báo cáo kết quả thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện TTHC tại cơ quan nhà nước.

- Tham mưu xây dựng Báo cáo số 394/BC-UBND ngày 15/11/2022 báo cáo kết quả thực hiện yêu cầu của Luật Cư trú về hạn chế xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện TTHC tại cơ quan nhà nước.

- Xây dựng nội dung bài tuyên truyền, bộ câu hỏi lĩnh vực cấp CCCD, ĐDĐT và triển khai quy định Luật Cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 phục vụ đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của CATP.

- Xây dựng câu hỏi dự kiến trả lời phỏng vấn VTV, xây dựng bài tuyên truyền gửi phòng PX03 tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Tham mưu xây dựng Công văn số 02/CAHN-PC06 ngày 2/1/2023 về việc chuẩn bị tốt phương án thực hiện Luật Cư trú về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng ngày 31/12/2022. 

- Xây dựng Công văn số 173/PC06-Đ2 Ngày 10/01/2023 về khảo sát việc giải quyết thủ tục hành chính khi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng. 

- Xây dựng Công văn số 246/PC06-Đ2 ngày 12/01/2023 tham mưu các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC có thành phần hồ sơ là Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy.

- Tham mưu xây dựng Công văn số 1045/CAHN-PC06 ngày 14/02/2023 tuyên truyền các phương thức khai thác, sử dụng thông tin thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

* Nghị định 104

- Ngày 21/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 104/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp DVC.

- Tham mưu với UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/02/2023 Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu. sổ tạm trú khi thục hiện thủ tục hành chính cung cấp DVC trên địa bàn TP Hà Nội

 

    * Việc bỏ sổ hộ khẩu mang lại tiện ích thiết thực cho người sử dụng, cụ thể:

1. Đối với công dân

Một là, công dân được giảm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký cư trú, như được bỏ hoàn toàn 7 thủ tục: Cấp đổi Sổ Hộ khẩu; Cấp lại Sổ Hộ khẩu; Cấp giấy chuyển hộ khẩu; Cấp đổi Sổ Tạm trú; Cấp lại Sổ Tạm trú; Điều chỉnh những thay đổi trong Sổ Tạm trú; Gia hạn tạm trú.

Đồng thời, công dân không cần mang theo các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ này khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự mà chỉ cần mang theo thẻ Căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng để thực hiện.

Hai là, công dân được giảm chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan (như chi phí sao y chứng thực), cấp, cấp đổi, cấp lại các giấy tờ có liên quan nếu bị mất, hỏng…

Ba là, công dân được tra cứu thông tin về đăng ký cư trú của bản thân và cấp giấy tờ xác nhận về cư trú theo yêu cầu chính đáng của mình; được cơ quan đăng ký, quản lý cư trú cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của mình trên Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu chính đáng của mình.

2. Đối với các cơ quan Nhà nước:

Một là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư và giảm thiểu chi phí cho các cơ quan hành chính nhà nước trong việc khai thác dữ liệu về dân cư, giảm nguồn lực, chi phí để thực hiện nhập các trường thông tin trùng lặp về công dân.

Hai là, giảm chi phí để lưu trữ khối lượng hồ sơ, giấy tờ tại cơ quan hành chính nhà nước.

Ba là, giúp tăng cường công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng.

Bốn là, giúp việc kết nối, chia sẻ thông tin về dân cư giữa các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội được thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Hiện nay nhiều thủ tục hành chính có thành phần giấy tờ chứng minh tình trạng cư trú là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, vì vậy ngay khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, tạo điều kiện thuận lợi nhất, tránh những phát sinh vướng mắc trong quá trình giao dịch thủ tục hành chính, Công an Thành phố Hà Nội đã tham mưu 7 giải pháp:

 (1) Để đảm bảo thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch hành chính, Công an Thành phố đã tập trung cấp CCCD gắn chíp cho tất cả công dân đủ điều kiện trên địa bàn Thành phố. Tính đến nay toàn Thành phố đã trả thẻ CCCD gắn chíp cho gần 6 triệu công dân. Theo thống kê trên hệ thống và quá trình đối soát thực tế đối với từng trường hợp (loại trừ tất cả các trường hợp không thể thu nhận như: đi tù, đi nước ngoài, đi cơ sở chữa bệnh, giáo dục bắt buộc, chết, đi tỉnh thành phố khác, đi không rõ địa chỉ, vướng mắc về thông tin....) trên địa bàn Thành phố còn 91.294 trường hợp cần thu nhận CCCD gắn chíp, tuy nhiên đây là những trường hợp khó như: giả yếu, bệnh tật khó đi lại, đã tuyên truyền vận động nhiều lần những vẫn không đến làm thủ tục. Đối với công tác này CATP tiếp tục duy trì tuyên truyền với mục tiêu cấp CCCD gắn chíp cho tất cả công dân đang cư trú trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, công tác thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử cũng đang được đẩy nhanh, đảm bảo tất cả những trường hợp đủ điều kiện và có nhu cầu đều được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tính đến này toàn Thành phố đã thu nhận được 3.552.022 hồ sơ định danh điện tử. Đối với những trường hợp đã được Bộ Công an phê duyệt tài khoản, Ban chỉ đạo 06 Thành phố đã chỉ đạo các tổ công tác 06 cấp thôn đi từng hộ để hướng dẫn kích hoạt tài khoản.

(2) Với mục tiêu đảm bảo tất cả công dân có thông tin chính xác, đầy đủ khi thực hiện việc khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công tác làm sạch dữ liệu luôn được CATP tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Công an Thành phố đang chỉ đạo quyết liệt, tập trung kiểm tra và xem xét trách nhiệm đối với những trường hợp dữ liệu “chưa sạch” do nguyên nhân chủ quan. Tuy nhiên theo báo cáo của các đơn vị thì rất nhiều trường hợp là nguyên nhân khách quan không thể khắc phục như: xác định rõ trùng thông tin công dân nhưng không tiến hành xóa dữ liệu được, hộ gia đình không thống nhất được chủ hộ, vắng mặt tại nơi cư trú không xác minh thông tin được.

(3) Toàn bộ 64 thủ tục hành chính có yêu cầu liên quan đến số hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, phải phô tô CCCD, xác nhận số CMND 9 số đã được UBND Thành phố chỉ đạo rà soát tái cấu trúc quy trình theo hướng bãi bỏ các thành phần hồ sơ này, mục tiêu phấn đấu hoàn thành xong trong tháng 10/2022.

(4) UBND Thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố nghiên cứu áp dụng 7 giải pháp thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy mà Cục C06 đã hướng dẫn triển khai. Trong đó giải pháp đẩy nhanh tiến độ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho tất cả các đơn vị thuộc UBND Thành phố có phát sinh giao dịch hành chính đang được quyết liệt chỉ đạo việc tái cấu trúc quy trình để phục vụ kết nối.

(5) Rà soát nhu cầu thực tế để lên phương án trang bị các thiết bị đọc mã QR code, đọc chíp trên thẻ CCCD cho các cơ quan, đơn vị trên đại bàn Thành phố để khai thác tối đa giá trị của thẻ CCCD gắn chip khi công dân thực hiện các giao dịch hành chính.

 

* Những khó khăn khi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị

Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021, tạo điều kiện bảo đảm tốt hơn quyền tư do cư trú của công dân; tăng cường quản lý cư trú, quản lý dân cư, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trong tình hình mới; giảm thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đăng ký, quản lý cư trú và đổi mới phương thức quản lý cư trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý bằng công nghệ thông tin.

Tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020 quy định từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022. Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Trên thực tế rất nhiều hộ gia đình sau khi nộp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp cho cơ quan Công an để lưu trữ thì gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính, mặc dù đã được cấp CCCD nhưng các cơ quan vẫn yêu cầu phô tô chứng thực Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hoặc xác nhận về cư trú và sử dụng thông tin về nơi cư trú để thực hiện các thủ tục hành chính như: Mua, bán, chuyển nhượng nhà đất; đăng ký kết hôn; làm hộ chiếu; mua bán, sang nhượng tài sản khác; khai sinh, khai tử; ủy quyền; thừa kế; lắp đặt điện nước; xin đi học; xin việc làm…

Ngày 21/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 104 theo đó Chính phủ đã bỏ thành phần thủ tục là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú xuất trình khi thực hiện các thủ tục hành chính. Về nội dung này, đề nghị các đơn vị chỉ đạo Công an cấp xã tham mưu UBND cùng cấp triển khai 7 giải pháp. Đặc biệt tập trung công tác cấp CCCD, định danh điện tử, đảm bảo dữ liệu dâ cư luôn đúng đủ sạch sống. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác minh và trả lời xác minh, củng cố hồ sơ tài liệu quản lý nhân khẩu theo hướng dẫn của BCA và CATP.

Hoài Nam
TTXVN

Video