Kiểm tra ATTP bếp ăn tập thể trường học trên địa bàn xã Sơn Đông

24/11/2023
Sáng ngày 24/11/2023. Đoàn kiểm tra liên ngành xã Sơn Đông đã tổ chức đi kiểm tra ATTP bếp ăn tập thể trường học tại trường Mầm non, Tiểu học Sơn Đông, Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Minh Đức – Sơn Tây, Trường Mầm non tư thục Hoa Hồng.

  Đoàn đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các trường trên địa bàn xã. Nội dung kiểm tra bao gồm: kiểm tra công tác thực hiện quy chế đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quy chế bếp ăn một chiều; kiểm tra các điều kiện về bếp ăn, vệ sinh đồ dùng dụng cụ nhà bếp; kiểm tra hợp đồng mua bán thực phẩm, kiểm tra sổ kiểm thực 3 bước, sổ lưu mẫu thức ăn của nhà bếp; công tác lưu mẫu thức ăn và vệ sinh môi trường xung quanh nhà trường.

Qua kiểm tra các trường đã từng bước nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm bữa ăn của các cháu. Bếp ăn được trang bị đồ dùng, dụng cụ nhà bếp theo quy định, đầu tư mua sắm theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng cơ bản các điều kiện về ATTP theo quy định của Bộ Y tế. 100% nhân viên nấu ăn có chứng chỉ, bằng cấp, được học kiến thức về VSATTP và được khám sức khỏe định kỳ, các đơn vị tổ chức ăn bán trú đều đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm, quy trình kiểm tra, tiếp nhận đảm bảo; công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh trong chế biến, bảo quản thực phẩm, lưu mẫu thức ăn 24h theo quy định; sổ kiểm thực 3 bước, sổ lưu mẫu thức ăn ghi chép khoa học rõ ràng…

Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã tham gia góp ý và đề nghị các trường khắc phục các tồn tại để đảm bảo VSATTP cho học sinh trong thời gian tới. Các trường cần tiếp tục nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, đồng thời thực hiện giám sát thường xuyên nguồn nhập các loại thực phẩm trước khi vào bếp ăn, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về VSATTP. Đoàn kiểm tra liên ngành xã yêu cầu Ban kiểm tra vệ sinh ATTP của nhà trường thường xuyên kiểm tra bếp ăn, đặc biệt là khâu kiểm thực 3 bước; sử dụng nguồn nước đảm bảo, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, để đảm bảo mỗi bữa ăn cho trẻ thật sự đủ dinh dưỡng, an toàn và vệ sinh. Đặc biệt là duy trì tốt thực hành vệ sinh cá nhân bếp ăn tại các trường, đảm bảo nhân viên thực hiện nghiêm túc các thao tác chế biến và vệ sinh dụng cụ phục vụ ăn uống cho trẻ, nơi chế biến. Đoàn đã làm xét nghiệm nhanh 3 mẫu (xét nghiệm tinh bột trên dụng cụ chế biến, thìa, bát của trẻ).  Kết quả test nhanh mẫu đĩa, bát và thức ăn lưu tại tủ lưu mẫu cho thấy 3/3 mẫu đều đạt tiêu chuẩn cho phép và đảm bảo ATTP.

Ngoài ra, các trường học, đơn vị cung cấp thực phẩm cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm soát nguồn gốc thực phẩm đảm bảo theo đúng quy định./.

Video