KHAI MẠC LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG CỤM DI TÍCH ĐỀN MĂNG SƠN, ĐÌNH SƠN TRUNG VÀ ĐÌNH SƠN ĐÔNG

17/02/2024
Ngày 16-2, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống cụm di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Quốc gia đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông nhân dịp xuân Giáp Thìn năm 2024.

Cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Đông và đình Sơn Trung được nhân dân xã Sơn Đông dựng lên để thờ đức thánh Tản Viên - một trong những vị thần đứng đầu của tín ngưỡng “Tứ Bất Tử” trong tâm thức người Việt. Nơi đây từ xa xưa đã là trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng cư dân làng xã. Trong ba di tích đó thì đền Măng Sơn giữ vai trò quan trọng nhất, từ lâu đã được biết đến với tên gọi Nam Cung điện bởi đây là một trong năm điểm thờ tự đức thánh Tản Viên quan trọng của vùng đất núi Tản, trong đó chính cung được thờ tại đền Thượng trên đỉnh non thiêng Ba Vì, bốn cung còn lại được chọn đặt ở bốn hướng và đền Măng Sơn nằm ở hướng Nam.

Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, điêu khắc và trang trí, ngày 15/04/2022, cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội được xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Quốc gia theo Quyết định số 891/ của Bộ VH, Thể thao và Du lịch.

Lễ hội là dịp để Nhân dân và du khách thập phương dâng hương, hoa bày tỏ lòng thành kính trước công lao của Đức Thánh Tản, cầu sức khỏe, cầu tài, cầu lộc, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, cầu cho mọi nhà, mọi người được hạnh phúc và bình an. Đồng thời còn là dịp khích lệ lòng tự hào dân tộc, hướng con cháu nhớ về quê hương đất nước và giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, góp phần tạo nên nét đẹp truyền thống văn hóa của địa phương.

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động vui hội được tổ chức như trò chơi dân gian: kéo co, bắt vịt, đập niêu..., giao lưu văn nghệ vào tối mồng 7 và sáng mồng 8 tháng Giêng.

Thêm bình luận :

Video