Hoàn thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích Quốc gia đình Sơn Trung

27/01/2024
Sáng ngày 27/1/2024, Ban quản lý di tích xã Sơn Đông tổ chức Hội nghị thông báo hoàn thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích Quốc gia đình Sơn Trung.

Đình Sơn Trung còn được Nhân dân trong xã gọi là Đình Trong thuộc thôn Đình xã Sơn Đông tọa lạc ở một vị thế rất đẹp giữa làng. Đình thờ Tản Viên Sơn Thánh, một nhân vật có vị trí đặc biệt trong thần điện của người Việt cổ.Theo truyền thuyết, Đức Thánh Tản Viên từ núi Tổ (núi Ba Vì) thường xuyên đi tuần thú các nơi, một hôm ngài đến đất Sơn Đông, thấy cảnh sắc nên thơ, lại được nhân dân chào đón nồng nhiệt nên Ngài liền ở lại và cho lập một cung điện trên đồi Măng Sơn. Trong những ngày nghỉ ở đó, Ngài thường tổ chức cho dân chúng đi săn bắn, dạy dân cách làm nỏ vót tên, làm lao, một số phương pháp theo dõi bước chân của thú rừng để tiện cho việc săn bắn. Sau khi Ngài rời đi, dân làng tưởng nhớ công lao nên lập đền thờ và tổ chức lễ hội hàng năm khi mùa xuân về. Cùng với đền Măng Sơn, đình Sơn Đông và đình Sơn Trung được xây dựng để tạo nên một cụm công trình tín ngưỡng chung của địa phương thờ Tản Viên Sơn Thánh.

 Với những giá trị về lịch sử văn hóa, ngày 15/4/2022, Cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông được Bộ Văn hóa Thông tin và Thể thao cấp bằng xếp hạng di tích cấp Quốc gia. Từ năm 1993 đến nay, thể theo nguyện vọng của Nhân dân, cứ vào ngày mùng 7 tháng giêng hàng năm, địa phương lại mở hội rước Tam Vị Đức Thánh đi du ngoạn, thể hiện sự tôn kính của nhân dân đối với các vị thần có công với đất nước.

Tuy nhiên, trải qua nhiều thăng trầm cùng lịch sử và thời gian, hiện trạng một số hạng mục, công trình của đình Sơn Trung đã dần xuống cấp, nhiều hạng mục chưa đảm bảo, bị hư hỏng cả về chất lượng, số lượng, diện tích, hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan tổng thể. Đặc biệt, việc tu bổ tôn tạo các hạng mục gốc của di tích, tôn tạo bổ sung các hạng mục phụ trợ (sân, khu vệ sinh, cây xanh…) là cần thiết nhằm đảm bảo cho vận hành và khai thác, sử dụng di tích có hiệu quả và bền vững.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân, được sự quan tâm của các cấp, các ngành,  sau gần 8 tháng thi công từ ngày 24/5/2024 đến ngày 11/1/2024, đến nay đình Sơn Trung được xây dựng lại trên nền đất cũ, thiết kế theo kiến trúc đình đền Việt Nam với tổng mức đầu tư 19,34 tỷ đồng. Ngôi đình mới hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn đảm bảo giữ nguyên được nét truyền thống và bảo tồn được nét thuần phong mỹ tục vốn có, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó của người dân.

Đình Sơn Trung sau khi được tu bổ, xây dựng mới đã đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của nhân dân, hướng người dân và du khách thập phương luôn tưởng nhớ công ơn của các bậc tiên tổ; những người có công với dân với nước, qua đó giáo dục tinh thần nguồn cội, yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống, tín ngưỡng tâm linh của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 

 

Video